• Home
  • / News
  • / เกษตรอัจฉริยะ ก้าวสำ...

เกษตรอัจฉริยะ ก้าวสำคัญสู่การเติบโต

Post Date : 3 July 2024

เกษตรอัจฉริยะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยได้รับแรงหนุนจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการทำฟาร์มแบบยั่งยืน จากรายงานของอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะในเอเชียแปซิฟิก คาดว่าตลาดจะมีการเติบโตสูงถึง 6.97 พันล้านดอลลาร์ถึง 8.49 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงภูมิทัศน์ทางการเกษตรในภูมิภาคในหลายแง่มุม ประการแรกความต้องการสำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นของประชากร ทำให้ต้องมีการนำเทคโนโลยีการฟาร์มอัจฉริยะมาใช้ ซึ่งรวมถึง การเกษตรแม่นยํา ระบบชลประทานอัตโนมัติ และระบบการตรวจติดตามการเติบโตของพืช และระบบอื่นๆ ที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร เพิ่มผลผลิตและเพิ่มผลตอบแทนให้สูงที่สุด

นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกําลังต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรมอย่างรุนแรง ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการผสานการทำงานของระบบอัตโนมัติและ digital solution เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและแบ่งเบาภาระการพึ่งพาแรงงานคน ไม่ว่าจะเป็น รถแทรกเตอร์อัตโนมัติ โดรนสำหรับการสำรวจภาคสนาม และหุ่นยนต์สำหรับการเก็บเกี่ยว โดยรวม

ภาครัฐของหลายประเทศได้มีการริเริ่มแนวทางและนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมการประยุกต์ใช้ระบบการเกษตรอัจฉริยะ ด้วยตระหนักถึงศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้ในการเพิ่มความมั่นคงด้านอาหารความยั่งยืนและการพัฒนาเศรษฐกิจในชนบท ด้วยการให้เงินอุดหนุนและเงินทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการทำฟาร์มอัจฉริยะ

นอกจากนี้ ความตระหนักด้านความยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ได้ผลักดันให้เกิดการนําเทคนิคการทำการเกษตรแม่นยํามาใช้ ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรและลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด โซลูชันการเกษตรอัจฉริยะช่วยให้เกษตรกรสามารถตรวจสอบสุขภาพของดินเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ลดการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงมากเกินความจำเป็น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของภูมิภาคในการส่งเสริมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ยั่งยืน

ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเปิดรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านอาหารและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ตลาดเกษตรอัจฉริยะจึงมีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยศักยภาพทางการเกษตรที่เป็นภูมิปัญญาของคนในภูมิภาคและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เอเชียแปซิฟิกนี้จึงมีโอกาสที่จะรักษาและเป็นผู้นำในการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนในอนาคต

กดติดตาม EECi เพื่อรับข่าวสารด้านนวัตกรรมที่น่าสนใจ

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2564-8000  email: info@eeci.or.th

=================================

Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi)

Integrate Technologies, Accelerate Innovation

https://www.eeci.or.th/th/home

=================================

ที่มา:

https://straitsresearch.com/report/asia-pacific-smart-agriculture-market

footer-shape