th | en
th | en

บทบาทของเทคโนโลยีกับ Sustainable Practice ในอุตสาหกรรมการเกษตร

โพสเมื่อ : 3 กรกฎาคม 2024

เมื่อปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้น ภาคการเกษตรจึงต้องเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นในการนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้ ในขณะเดียวกันต้องตอบสนองความต้องการของประชากรในปัจจุบันทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพได้ด้วย การนำเทคโนโลยีมาใช้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินการตามแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนนี้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

แนวการปฏิบัติในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน คือ ระบบการผลิตทางด้านการเกษตรที่คำนึงถึงความสมดุล 3 มิติ คือ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ไม่ว่าจะเป็น

#การปลูกพืชหมุนเวียนและการปลูกพืชหลายชนิด ในพื้นที่เดียวกันตามลำดับฤดูกาลเพื่อจัดการความอุดมสมบูรณ์ของดิน ลดการระบาดของศัตรูพืชและโรค ช่วยเสริมสร้างความหลากหลายทางชีวภาพและความยืดหยุ่นของระบบนิเวศ

#การปลูกพืชคลุมดิน ใช้พืชคลุมดินในช่วงเวลาที่ไม่ได้ปลูกพืชหลักเพื่อป้องกันการกัดเซาะของดิน ปรับปรุงความอุดมสมบูรณ์ของดินด้วยการตรึงไนโตรเจน และยับยั้งวัชพืช

#การไถพรวนแบบอนุรักษ์ (conservation tillage) เป็นการไถพรวนที่ยังคงเหลือเศษซากพื้นให้เหลือคลุมดินอยู่

ลดการรบกวนของดิน รักษาโครงสร้าง ป้องกันการกัดกร่อนของดิน

#การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) เป็นการจัดการศัตรูพืชด้วยการเลือกใช้วิธีที่ผสมผสานกันอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการพึ่งพาสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

#ป่าเกษตรกรรม (Agroforestry) การจัดสรรพื้นที่การเกษตรให้ใกล้เคียงกับระบบนิเวศป่าธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ปรับปรุงโครงสร้างดิน และสร้างแหล่งรายได้เพิ่มเติม

#การเกษตรอินทรีย์ หรือการหลีกเลี่ยงการใช้สารสังเคราะห์ โดยเน้นกระบวนการและวัสดุธรรมชาติ ส่งเสริมสุขภาพดิน ความหลากหลายทางชีวภาพ และความสมดุลทางนิเวศวิทยา

นอกจากนี้ ยังควรต้องมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติทางเกษตรกรรมที่ยั่งยืน อาทิ

เกษตรแม่นยำ (Precision Farming), IoT และการเกษตรอัจฉริยะ (การตรวจสอบดิน ความชื้นในดิน สารอาหาร และอุณหภูมิ ด้วยเซ็นเซอร์, ระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมในโรงเรือน), เทคโนโลยีชีวภาพ (การปรับพันธ์พืชเพื่อเพิ่มผลผลิต ความต้านทานศัตรูพืช และลดการพึ่งพาสารเคมี), รวมถึง เรื่องของพลังงานหมุนเวียน (พลังงานแสงอาทิตย์ กังหันลม) เป็นต้น

แน่นอนว่าแนวปฏิบัติทางเกษตรกรรมยั่งยืนจะเป็นแนวทางที่ภาคการเกษตรต้องประยุกต์ใช้ในอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิต ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการสร้างระบบเกษตรกรรมที่ยั่งยืนต่อไป

กดติดตาม EECi เพื่อรับข่าวสารด้านนวัตกรรมที่น่าสนใจ

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2564-8000  email: info@eeci.or.th

=================================

Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi)

Integrate Technologies, Accelerate Innovation

https://www.eeci.or.th/th/home

=================================

ที่มา:

Food and Agriculture Organization of the United Nations (FAO): Sustainable Agriculture

International Society for Precision Agriculture (ISPA): Precision Agriculture

Journal of Integrated Pest Management: Integrated Pest Management

United States Department of Agriculture (USDA): Conservation Practices

footer-shape