th | en
th | en

Gen AI Innovation

โพสเมื่อ : 3 กรกฎาคม 2024

นอกเหนือจากเรื่องของเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดต้นทุนแล้ว Generative AI (Gen AI) ยังพลิกโฉมองค์กรด้วยการสร้างโอกาสให้องค์กรสามารถการปรับกระบวนการและกลยุทธ์ในการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยการเป็นองค์กรนวัตกรรมได้ โดยเราได้สรุปขอบเขตในการใช้ประโยชน์จาก gen AI ไว้ ดังนี้

#การพัฒนาผลิตภัณฑ์

Gen AI สามารถเร่งการพัฒนานวัตกรรมด้วยการช่วยให้องค์กรสามารถ prototype ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รวดเร็วขึ้น และสามารถออกแบบจำลองทำการทดสอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ซ้ำไปซ้ำมาได้ ซึ่งจะช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการนําผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด

#ร่วมเสนอแนวคิด

องค์กรสามารถนำ Gen AI เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการสร้างแนวคิด ที่เดิมเคยพัฒนาจากการระดมสมองของมนุษย์เพียงอย่างเดียว ซึ่งการนำเอาความสามารถของ Gen AI ในการวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ อาจทำให้องค์กรได้โซลูชันนวัตกรรมที่สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึกได้ ช่วยสร้างความได้เปรียบและสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร

#นำเสนอแนวทางการตัดสินใจ

ข้อมูลเชิงลึกจาก Gen AI จะช่วยให้องค์กรตัดสินใจที่ดีขึ้น โดยการรวมข้อมูลจากหลากหลายแห่งมาประกอบการตัดสินใจ เช่น แนวโน้มของโซเชียลมีเดีย ความคิดเห็นของลูกค้า ทำให้ผู้บริหารให้มีตัวเลือกเชิงกลยุทธ์บนพื้นฐานของข้อมูลมากขึ้น

#พัฒนากลยุทธ์การตลาด

Gen AI ช่วยให้องค์กรสามารถทำตลาดแบบเฉพาะบุคคล ผ่านการสร้างเนื้อหาที่ปรับให้เหมาะกับฐานลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม ช่วยเพิ่มความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมของลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด จากความสามารถในการวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของลูกค้าของ Gen AI ช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับมุมมองเฉพาะบุคคลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและความพึงพอใจของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าศักยภาพของ Generative AI จะมีมากมาย แต่ความท้าทายสำคัญที่ผู้บริหารต้องจัดคือ “การนํา Gen AI ไปใช้นั้น ต้องมีการพัฒนาทั้งในส่วนของ Hard และ Soft ไปพร้อมๆ กัน คือนอกจากจะลงทุนด้านเทคโนโลยีและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ พนักงานขององค์กรต้องมีทักษะที่จำเป็นในการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าดังกล่าว โดยต้องไม่ลืมเรื่องของจริยธรรมและการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล  พนักงานต้องเรียนรู้และเข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยี AI อย่างมีความรับผิดชอบ

การรวม Gen AI เข้ากับกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมขององค์กรให้ประสบความสำเร็จ จะช่วยปลดล็อกเส้นทางการเติบโตบนพื้นฐานของนวัตกรรม จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้องค์กรพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ และจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับความสำเร็จของธุรกิจในอนาคตต่อไป

กดติดตาม EECi เพื่อรับข่าวสารด้านนวัตกรรมที่น่าสนใจ

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2564-8000  email: info@eeci.or.th

=================================

Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi)

Integrate Technologies, Accelerate Innovation

https://www.eeci.or.th/th/home

=================================

ที่มา

#Innovation #DigitalTransformation #AI #Automation #SaaS #Productivity

#SuccessTips #Goals #WorkSmart #BusinessNews #IndustryNews #Conference

footer-shape